Trung Tâm Nam Khoa
170 lượt xem

Xuất Tinh Sớm: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Không Cần Thuốc?

Xuất Tinh Sớm: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Không Cần Thuốc?

Mỗi người đàn ông đều có thể bị xuất tinh sớm một vài lần trong đời mà không gây ra vấn đề đáng ngại. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xuất hiện thường xuyên thì đây là rối loạn chức năng, phải được chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, thuốc phối hợp cùng những biện pháp không dùng thuốc lại mang đến hiệu quả tốt và lâu dài hơn.

Vậy khi nào được coi là xuất tinh sớm?

Theo tiêu chí DSM-5 đang được phần lớn các bác sĩ sử dụng thì nam giới được đánh giá xuất tinh sớm khi:

  • Hầu như hoặc luôn luôn xuất tinh dưới 1 phút, tính từ khi cậu bé thâm nhập vào âm đạo trong các lần quan hệ.
  • Tình trạng trên diễn ra trong tối thiểu là 6 tháng trở lên
  • Ảnh hưởng đến tâm lý của phái mạnh, khiến các quý ông lo lắng, căng thẳng thường xuyên.

Phân loại xuất tinh sớm

Theo mức độ nặng nhẹ, khi xâm nhập dưới 60 giây xuất tinh thì đủ điều kiện chẩn đoán xuất tinh sớm, nhưng cũng có những trường hợp rất nghiêm trọng, chưa kịp đưa cậu bé vào trong hoặc vừa đưa vào được chưa đầy 15 giây đã xuất tinh.

Theo thời gian, xuất tinh sớm gồm có nguyên phát (xảy ra ngay từ lần đầu tiên quan hệ của nam giới) và thứ phát (trước đây quan hệ bình thường, sau này mới mắc phải).

Xuất tinh sớm là do đâu?

Nguyên nhân xuất tinh sớm có thể xuất phát từ yếu tố tâm lý hoặc bệnh lý. Cụ thể là

Vấn đề tâm lý: Đó là sự căng thẳng của phái mạnh trong cuộc sống, do trục trặc trong mối quan hệ với chính người ấy hay sự trải nghiệm tình dục trước đây không được như ý khiến cho nam giới bị đè nén, khó khăn trong việc kiểm soát xuất tinh. Theo thời gian, các áp lực này dồn nén tạo thành thói quen xuất tinh sớm lặp đi lặp lại.

Đôi khi xuất tinh sớm chỉ là do rào cản tâm lý

Bệnh vùng sinh dục: có đến 10% trường hợp xuất tinh sớm là bởi những vấn đề ở sinh dục – tiết niệu như viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt,… Quá trình viêm gây ảnh hưởng đến mức độ nhạy cảm của quy đầu và thân dương vật, kích thích sớm xuất tinh. Bên cạnh đó, chứng rối loạn cương dương cũng có thể kéo theo xuất sớm do ảnh hưởng tâm lý chéo.

Vấn đề sức khỏe: Không chỉ vậy, có đến 85% bệnh nhân tim mạch cũng là nạn nhân của rối loạn tình dục này. Người ngủ ít, thể trạng yếu, hay mệt mỏi cũng dễ gặp phải xuất tinh sớm.

“Nghiện” thủ dâm: Thủ dâm quá nhiều, thậm chí nghiện thủ dâm đi kèm với sự thiếu kiểm soát cảm xúc và hành vi trong lúc thủ dâm có thể tạo nên một “thói quen” xuất tinh nhanh hơn so với bình thường.

Lạm dụng chất kích thích: Thường xuyên sử dụng rượu bia, caffein, ma túy, … có thể khiến ảnh hưởng đến khả năng kiềm chế xuất tinh của người nam.

Môi trường: việc quan hệ trong môi trường không thoải mái, tâm lý lo sợ bị phát hiện cũng là lý do để nam giới vội vàng tìm cách về đích.

Bệnh tác động xấu tới chất lượng sống của nam giới

Vì tâm lý ngại ngùng nên phần lớn các quý ông đều âm thầm chịu đựng và không chịu đi khám. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống và cả tinh thần cho người bệnh. Các quý ông luôn cảm thấy bản thân tự ti, có phần bất lực và buồn lòng, nhất là khi quan hệ tình dục. Cuối cùng, tâm lý này lại càng tác động xấu hơn đến thời gian xuất tinh, dần dần né tránh chuyện quan hệ. Hầu hết nam giới xuất tinh sớm cũng không đạt được cực khoái như mong muốn.

Không chỉ vậy, người bạn đời của phái mạnh cũng khó thỏa mãn tình dục vì chưa kịp cảm nhận thì người đàn ông đã về đích. Đôi khi họ sợ chồng ngại ngùng nên không bày tỏ thái độ, nhưng thực tế thì không hài lòng và dẫn tới xa cách nhau hơn.

Chữa xuất tinh sớm từ sớm giúp giảm nhiều rủi ro

Các phương pháp điều trị xuất tinh sớm không cần dùng thuốc

Liệu pháp tâm lý: bác sĩ sẽ giải thích để người bệnh hiểu được rằng xuất tinh sớm là do thực tế xảy ra không đúng với kỳ vòng của họ, chứ không phải bị xuất tinh sớm thực sự. Việc thả lỏng tinh thần giúp cải thiện thời gian xuất tinh rất nhiều.

Liệu pháp thay đổi hành vi: là cách phân tán tư tưởng bằng việc đếm số thứ tự, xem tivi hay suy nghĩ về chuyện khác trong khi đang quan hệ thay bằng việc chỉ chăm chú vào chuyện xuất tinh.

Liệu pháp ngưng bắt đầu: kích thích cậu nhỏ cho đến khi sắp xuất thì ngưng lại, đợi cho cảm giác đó qua đi thì lại bắt đầu lại từ đầu. Nam giới có thể tự thực hiện hoặc nhờ bạn tình giúp đỡ. Dần dần khả năng kiểm soát xuất tinh sẽ tăng lên.

Kỹ thuật bóp quy đầu: tương tự như liệu pháp ngưng – bắt đầu, trong đó miết quy đầu để kích thích xuất tinh, gần tới thời điểm thì dừng lại và bắt đầu lại từ đầu.

Sử dụng bao cao su: bao cao su dày hoặc nhiều bao một lúc có tác dụng giảm sự nhạy cảm của đầu dương vật, hạn chế xuất tinh từ sớm.

Tập luyện cơ sàn chậu: Nhóm cơ sàn chậu có thể được cảm nhận là nhóm cơ được sử dụng khi siết hậu môn hoặc khi muốn kiểm soát dừng đi tiểu. Sau đó, hãy nằm ngửa, xiết chặt các cơ này và giữ trong 3 giây, rồi thả lỏng trong 3 giây, lặp lại liên tục 10 lần, mỗi ngày 3 đợt như vậy. Khi các cơ đã mạnh hơn, bạn có thể tập cả khi ngồi, khi đứng hoặc đi bộ. Khi tập, hãy nhớ vẫn hít thở đều đặn, không gập cơ bắp đùi hay cơ vùng mông thì hiểu quả sẽ cao hơn.

Kết luận từ chuyên gia

Ngoài ra còn có phương pháp dùng thuốc tê quy đầu tại chỗ, thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin, thuốc ức chế men PDE-5 (trong trường hợp kèm rối loạn cương). Những cách này cần phải thăm khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa. Phối hợp giữa thuốc và điều trị không dùng thuốc là phương án được chấp thuận rộng rãi để điều trị xuất tinh sớm hiện nay.

Điều trị xuất tinh sớm là một quá trình lâu dài. Nam giới đừng vội nản chí mà hãy kiên trì, đồng thời thả lỏng tinh thần thì mới sớm phục hồi.

Liên Hệ Ngay Để Được Tư Vấn :